Hoạt động giáo dục

Trang chủ Hoạt động chuyên môn

Tập huấn Chuyên đề "Ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt động giáo dục mầm non" tại trường mầm non Sao Mai năm học 2023 - 2024

02/12/2023
317
hực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường năm học 2023-2024, trường mầm non Sao Mai tổ chức buổi bồi dưỡng chuyên môn: “Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non” trong hai ngày 27/11 và ngày 2/12/2023
Buổi học vô cùng hữu ích dưới sự hướng dẫn của TS Trần Thị Hằng- Giảng viên nguyên phó khoa GDMN Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung ương.  Tham gia lớp bồi dưỡng chuyên đề là cán bộ, giáo viên của 3 trường (trường mầm non Sao Mai, trường mầm non số 8, trường mầm non Hoa Mai), đặc biệt lớp học còn được kết nối trực tuyến với trường mầm non Tòng Bạt Ba Vì. 

TS Trần Thị Hằng nhấn mạnh, STEAM là phương pháp kết nối bởi 5 lĩnh vực (Khoa học, Công nghệ, Lĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học) được xem là phương pháp giáo dục phổ biến nhất hiện nay. Việt Nam cũng là một nước đón nhận rất tích cực và đang dần vận dụng vào kế hoạch của các nhà trường.

Thông qua các hoạt động nhóm, trẻ được nêu ý kiến, mạnh dạn thử nhiều lần và tự kết luận cho vấn đề trẻ đang tìm hiểu. Qua những hoạt động giúp trẻ hình thành những thói quen, kỹ năng tốt đáp ứng với xu thế phát triển của xã hội đó là sự mạnh dạn, tự tin, hợp tác, giao tiếp, chia sẻ, có bản lĩnh trong giải quyết các vấn đề.Khi được học tập theo phương pháp này, trẻ sẽ thấy rất tập trung, say sưa khám phá. Tạo nền tảng để Phát triển một cách toàn diện cho trẻ.  Khi quan sát một đứa trẻ được trải nghiệm bài học ứng dụng phương pháp STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.

Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.
Với hình thức học mà giảng viên đưa ra cho các giáo viên đó là chia nhóm theo lứa tuổi và xây dựng các dự án khác nhau tại các độ tuổi. Qua đó đã mang đến buổi học một không khí tươi vui, phấn khởi, kế nối và sự hoạt động tích cực hiệu quả của giáo viên. Các nhóm đều sôi nổi thảo luận về chuyên môn để xây dựng nên những dự án mà giảng viên yêu cầu. Mỗi nhóm cử người đại diện lên thuyết trình về dự án của nhóm. Giảng viên là người lắng nghe và chỉnh sửa sao cho dự án đó trở nên hoàn chỉnh và phù hợp với độ tuổi mà các nhóm đưa ra.


Bằng nhiệt huyệt với nghề với chuyên môn TS Trần Thị Hằng, nguyên Phó trưởng khoa GDMN, trường CĐSP Trung Ương và sự say sưa, tập trung học tập đã mở ra cho các đồng chí giáo viên có hiểu biết cơ bản và sâu hơn về phương pháp STEAM và có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Mong rằng các đồng chí giáo viên tích cực học tập hơn nữa, tìm tòi các phương pháp tiên tiến để áp dụng vào thực tế giảng dạy.
Một số hình ảnh của buổi học bồi dưỡng chuyên đề:

















 

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 6 đánh giá
Chia sẻ: